การตัดต่อภาพผู้อื่น เข้าข่ายผิดกฎหมายคอมพิวเตอร์หรือไม่?

10/05/2010 เวลา 3:32 AM | เขียนใน กฏหมายเน็ตน่ารู้ | 2 ความเห็น

   

    โลกแห่งเทคโนโลยีในปัจจุบันมีการพัฒนา Software ที่ใช้งานได้ง่าย แม้แต่คนที่ไม่ถนัดด้านคอมพิวเตอร์กราฟฟิก็สามารถเรียนรู้และใช้โปรแกรมจำพวกตัดต่อภาพ/ คลิปวีดีโอ/ เสียง ได้อย่างง่ายๆ แต่บางครั้งการใช้โปรแกรมต่างๆ ในการตัดต่อรูปภาพ/ คลิปของบุคคลอื่นและส่งผลให้บุคคลนั้นได้รับความเดือดร้อน อับอายหรือเสียหาย ก็ถูกควบคุมโดย พรบ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550

     ตัวอย่างการตัดต่อภาพที่สร้างความเสียหายให้กับบุคคลอื่นมีให้เห็นอยู่บ่อยครั้งด้วยกัน เช่น กรณีที่มีข่าวเมื่อก่อนของดาราสาวคนหนึ่งซึ่งถูกชาวต่างชาตินำภาพใบหน้าไปตัดต่อเป็นภาพเปลือยหน้าอกแล้วนำไปเผยแพร่ในอินเทอร์เน็ต ส่งผลกระทบให้เสียหายต่อภาพลักษณ์ของเธอเป็นอย่างมาก ยังผลกระทบต่อความมั่นคงระหว่างประเทศอีกด้วย หรือแม้แต่บางประเทศที่นำภาพใบหน้าของดาราไทยมากมายไปตัดต่อเป็นภาพเปลือยเพื่อโฆษณาสถานบริการทางเพศ

     กรณีที่เป็นการนำรูปของบุคคลอื่นไปตัดต่อทำภาพและนำออกเผยแพร่เพื่อกลั่นแกล้งให้อับอาย เสียชื่อเสียง เช่น ตัดต่อภาพใบหน้าบนรูปร่างที่มีลักษณะน่าเกลียด หรือการตัดต่อภาพ คลิปวีดีโอ เพื่อผลิตเป็นสื่อลามก ออกจำหน่ายหาผลกำไรจากความเดือดร้อนของผู้อื่น ดังกรณีที่กล่าวมา ถือว่ามีความผิด ตามพระราชบัญญติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์พ.ศ. 2550 มาตรา16  คือ ผู้ใดนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ที่ประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่ปรากฏเป็นภาพของผู้อื่น และภาพนั้นเป็นภาพที่เกิดจากการสร้างขึ้น ตัดต่อ เติมหรือดัดแปลงด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์หรือวิธีการอื่นใด ทั้งนี้ โดยประการที่น่าจะทำให้ผู้อื่นนั้นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น ถูกเกลียดชัง หรือ ได้รับความอับอาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ กรณีที่มีการเผยแพร่ผ่านอินเทอร์เน็ต หากภาพมีลักษณะเป็นภาพลามกอนาจาร ก็สามารถเข้าข่ายผิดกฎหมายการเผยแพร่สื่อลามกได้

อ้างอิง
หนังสือคู่มือการปฏิบัติและแนวทางการป้องกันเพื่อหลีกเลี่ยงการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์

2 ความเห็น »

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

  1. ทำภาพตัดต่อดังกล่าวแล้ว จะมีความผิดฐานหมิ่นประมาทตามป.อ.ด้วยไหมค่ะ

    • ถ้าเป็นภาพที่เจ้าของภาพไม่ได้อนุญาตให้นำไปตัดต่อก็ถือว่าผิดฐานละเมิดแล้วครับ เพราะรูปภาพก็ถือเป็นข้อมูลส่วนตัวอย่างหนึ่ง และิยิ่งหากภาพที่ตัดต่อทำให้เจ้าของภาพเกิดความเสียหาย อบอาย เสียชื่อเสียงด้วยแล้ว ก็ถือว่าเข้าข่ายผิดกฎหมายหมิ่นประมาทด้วยเช่นกันครับ


ใส่ความเห็น

บลอกที่ WordPress.com .
Entries และ ข้อคิดเห็น feeds.