กฎหมายและสิทธิการคุ้มครองผู้บริโภคในการซื้อสินค้าผ่านเว็บไซต์

16/10/2009 ที่ 8:41 AM | เขียนใน กฏหมายเน็ตน่ารู้ | 1 ความเห็น

 

    ปัจจุบันนี้ช่องทางอินเทอร์เน็ตได้ถูกนำมาใช้ในการซื้อขายสินค้า ไม่ว่าจะเป็นเครื่องใช้ เครื่องสำอาง อุปกรณ์อำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตต่างๆ ทั้งหมดล้วนแล้วแต่มีการโฆษณาบอกสรรพคุณทางเว็บไซต์ ซึ่งเราสามารถเปิดชมจากที่ใดก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นจากคอมพิวเตอร์ที่บ้าน  ที่ทำงาน หรือแม้แต่การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านมือถือ  จึงเป็นอีกทางเลือกให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตซื้อขายสินค้าในระบบออนไลน์  ที่มีความสะดวกและมีประโยชน์หลายประการ แต่ขณะเดียวกันก็อาจก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้บริโภคได้ เช่น อาจถูกฉ้อโกงเงิน ดังที่เป็นข่าวอยู่บ่อยๆ หรือการได้สินค้าที่ไม่มีคุณภาพตรงตามที่โฆษณา 

     กรณีตัวอย่างที่เคยเป็นข่าว เช่น กรณีโพสต์ขายตุ๊กตาบรายด์ กล้องดิจิทัล หรือโทรศัพท์มือถือ ผ่านเว็บไซต์ โดยผู้เสียหายได้โอนเงินค่ามัดจำหลายแสนบาทเพื่อเป็นเงินประกัน และคนร้ายได้ส่งสำเนาบัตรประชาชนให้ผู้ซื้อได้ดูเพื่อความน่าเชื่อถือ แต่พบภายหลังว่าเป็นสำเนาบัตรประชาชนที่ทำปลอมขึ้นมา และตัวคนร้ายได้หลบหนีไปแล้ว หรือกรณีที่ไทยฮอตไลน์เคยรับแจ้ง คือ กรณีสั่งซื้อกระเป๋าจากเว็บไซต์แห่งหนึ่งโดยทำการโอนเงินค่ากระเป๋าไปแล้ว แม้ได้รับสินค้าแต่พบว่ากระเป๋านั้นมีตำหนิ ผู้ซื้อต้องการที่จะคืนสินค้าตามที่ทางเว็บไซต์ได้ลงไว้ว่าไม่พอใจยินดีคืนเงิน แต่ปรากฏว่าผู้ขายได้ย้ายเว็บไซต์หนีไปแล้ว ซึ่งยากต่อการติดตามนำตัวมาดำเนินคดี 

     ปัญหาการฉ้อโกงจากการซื้อสินค้าออนไลน์ จริงๆ แล้วมีกฎหมายคุ้มครอง ซึ่งก็คือกฎหมายรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ฉบับปัจจุบัน (พ.ศ. 2540) มีหลักการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของผู้บริโภคในการซื้อสินค้าทุกประเภท และ สิทธิในการได้รับข้อมูลข่าวสารและการร้องเรียน  (มาตรา 42 วรรคสอง และ มาตรา 61)  นอกจากนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติยังมีหน่วยงานที่ดูแลคดีทางด้านอาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์ คือศูนย์ตรวจสอบและวิเคราะห์การกระทำผิดทางเทคโนโลยี (High-Tech Crime Center) เว็บไซต์คือ http://htcc.ict.police.go.th หมายเลขโทรศัพท์ 0-2205-2627-8 ที่จะคอยให้ความช่วยเหลือคดีที่เป็นอาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์โดยเฉพาะ 

     สำหรับการคุ้มครองสิทธิในการได้รับการชดเชยความเสียหาย กรณีได้สินค้าไม่ตรงตามคำโฆษณา ตามกฎหมายมีพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2541  ซึ่งวางหลักการสำคัญเรื่องคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภค 5 ประการ ได้แก่
     1. สิทธิที่จะได้รับข่าวสารข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการที่ถูกต้อง
     2. สิทธิที่จะเลือกซื้อสินค้าและบริการ
     3. สิทธิที่จะได้รับความปลอดภัยจากการใช้สินค้าและบริการ 
     4.  สิทธิที่จะได้รับความเป็นธรรมในการทำสัญญา
     5.  สิทธิที่จะได้รับการชดเชยความเสียหาย 
     ซึ่งหลักการทั้ง 5 ประการนี้ แม้จะไม่มีบทบัญญัติที่ให้ความคุ้มครองแก่ผู้บริโภคที่ซื้อสินค้าและบริการทางอินเทอร์เน็ตโดยเฉพาะ แต่เจตนารมณ์ของกฎหมายได้ให้ความคุ้มครองแก่ผู้บริโภคทุกกรณี แม้ว่าจะเป็นการซื้อสินค้าออนไลน์ 
 

     สื่ออินเทอร์เน็ตช่วยสร้างความสะดวกสบายกับเรามากขึ้นโดยเฉพาะการซื้อสินค้าออนไลน์ ขณะเดียวกันเราก็ต้องเพิ่มความระมัดระวังในการทำธุรกรรมผ่านทางเว็บไซต์เช่นเดียวกัน เพราะเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าคนที่ติดต่ออยู่นั้นเป็นมิจฉาชีพหรือไม่ เราอาจจะตกเป็นเหยื่อได้โดยไม่รู้ตัว  ในฐานะประชาชน จึงควรช่วยกันดูแลภัยออนไลน์ทั้งหลาย หากตกเป็นผู้เสียหายหรือรับรู้ภัยออนไลน์ใดๆ ที่เกิดขึ้น คลิกแจ้ง http://www.thaihotline.org  เพื่อร่วมกันสร้างสังคมอินเทอร์เน็ตปลอดภัยสำหรับคนไทย 

 

 ข้อมูลอ้างอิง
http://www.spicydog.org/forum/index.php?s=e90a25f3ae087cf85eca343f1f785e45&showtopic=777&pid=1065&st=0&#entry1065

1 ความเห็น »

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

  1. อิอิอิอิอิอออิอิอิไจครับๆๆๆๆๆ


ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

บลอกที่ WordPress.com .
Entries และ ข้อคิดเห็น feeds.

%d bloggers like this: