ระวัง!! เข้าร้านซ่อมคอม อาจถูก Hack ข้อมูล‏

07/08/2009 ที่ 3:04 AM | เขียนใน ทิปและเทคนิค | 1 ความเห็น

     การนำคอมพิวเตอร์ไปซ่อมตามร้านทั่วไป ดูเหมือนจะเป็นการแก้ปัญหาที่ง่ายที่สุดของผู้ใช้ทั้งหลาย ซึ่งจำเป็นจะต้องพิจารณาเลือกร้านที่จะใช้บริการ เพราะบางครั้งแม้อาการเสียของเครื่องอาจเป็นเรื่องที่แก้ได้ง่าย แต่ช่างอาจจะบอกว่าซ่อมยากและคิดราคาแพงเกินกว่าเหตุ หรือบางร้าน ช่างสามารถถอดสับเปลี่ยนชิ้นส่วนอะไหล่ภายในคอมพิวเตอร์/โน้ตบุ๊กไปได้โดยที่เราไม่รู้ตัว และที่แย่ที่สุดก็คือการขโมยข้อมูลภายในเครื่องของเรา

      ล่าสุดสำนักข่าว Sky News แห่งกรุงลอนดอน ได้ทำการทดสอบร้านรับซ่อมคอมพิวเตอร์จำนวน 6 ร้านทั่วเมือง โดยนำคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กไปซ่อม โดยแอบติดโปรแกรมเฝ้าระวังเพื่อแอบบันทึกภาพเอาไว้ พบว่า 5 ร้านได้มีการเจาะข้อมูลในเครื่อง ทั้งรูปภาพส่วนตัว คลิปวีดีโอ ไฟล์เอกสารต่างๆ และพยายามที่จะแฮกรหัสผ่านบัญชีธนาคารออนไลน์จาก username และ password ของลูกค้าที่ใช้ในเว็บไซต์ต่างๆ ซึ่งได้ถูกบันทึกลงใน memory ของเครื่อง นอกจากการ Hack ข้อมูลแล้ว สำนักข่าวยังพบว่าบางร้านยังมีการแจ้งความเสียหายของเครื่องเกินความเป็นจริง และใช้เวลานานเกินกว่าเหตุ ซึ่งถือเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค และไม่ซื่อสัตย์ต่อลูกค้า

      ดังนั้นก่อนจะนำเครื่องคอมพิวเตอร์ไปซ่อม จึงควรพิจารณาให้ดี หรือลองตรวจเช็คด้วยตัวเองก่อน โดยพื้นฐานง่ายๆ ได้แก่

      – บันทึกข้อมูลเก็บเอาไว้กับตัว ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลการลงทะเบียน ใบเสร็จรับเงิน ใบรับประกัน  Serial Number  ของ hard disk, CDROM, Modem, และอุปกรณ์อื่นๆ เพื่อตรวจสอบกับอุปกรณ์ที่นำมาเปลี่ยน, Back up ข้อมูลทั้งหมดไว้และลบข้อมูลที่สำคัญก่อนนำไปซ่อม เช่น Username หรือ Password  เพื่อป้องกันการถูกลักลอบนำไปใช้     – จดบันทึกอาการเสียของเครื่อง เช่น  Error Message ให้มากที่สุด เพื่อแจ้งอาการให้กับช่างได้ถูกต้อง ค้นหาบริการให้คำปรึกษาทางโทรศัพท์ เพื่อปรึกษากับช่างทางโทรศัพท์ก่อน เพื่อจะได้ไม่ต้องนำเครื่องไปซ่อมเอง

        – ตรวจสอบข้อมูลของร้านก่อนตัดสินใจ เช่น สอบถามเปรียบเทียบเรื่องราคาในการซ่อมตามอาการเสีย ค่าตรวจเครื่อง ค่าแรง ค่าธรรมเนียม หรือบริการซ่อมนอกสถานที่ สอบถามคนรู้จักให้แนะนำร้านที่เชื่อถือได้ ตรวจสอบร้านซ่อมผ่านการโทรศัพท์ โดยเลือกร้านที่เต็มใจให้ความช่วยเหลือ และดูมีความซื่อสัตย์ต่อลูกค้า หรือสังเกตร้านที่ติด  logo  ยี่ห้อคอมพิวเตอร์เช่น IBM, Compac ซึ่งร้านนั้นอาจจะรับซ่อมเครื่องยี่ห้อนั้นๆ ที่อยู่ในระยะประกัน

       – เมื่อนำเครื่องกลับมา ให้ตรวจสอบการทำงานว่าปกติหรือไม่ ตรวจสอบ serial number ของอุปกรณ์ในเครื่องว่าตรงหรือไม่ และตรวจสอบข้อมูลในเครื่องว่าสูญหายหรือไม่

      – ตรวจสอบเรื่องการประกันของเครื่องและอุปกรณ์ต่อพ่วง ระยะเวลาประกัน การขยายระยะประกันค่าธรรมเนียมต่างๆ ในการตรวจสอบเครื่อง ถ้าเครื่องอยู่ในระหว่างการรับประกัน ก็ควรใช้บริการของทางบริษัท

      – ทดลองใช้ Program Norton Utility ตรวจสอบอาการของเครื่องก่อน เพราะบางครั้งเราสามารถแก้ไขปัญหาได้เอง

      – ขอเอกสารการซ่อมจากร้าน โดยเฉพาะชิ้นส่วนที่จะเปลี่ยน ระยะเวลาในการซ่อม ตรวจสอบค่าใช้จ่ายแอบแฝง และการรับประกันหลังการซ่อม

     – จดบันทึกอาการเสียของเครื่อง เช่น  Error Message ให้มากที่สุด เพื่อแจ้งอาการให้กับช่างได้ถูกต้อง ค้นหาบริการให้คำปรึกษาทางโทรศัพท์ เพื่อปรึกษากับช่างทางโทรศัพท์ก่อน เพื่อจะได้ไม่ต้องนำเครื่องไปซ่อมเอง

       ไทยฮอตไลน์สนับสนุนการป้องกันภัยจากไอที ทั้งกลโกงทางการเงิน ภัยออนไลน์ และปัญหาสังคมที่เกิดขึ้นจากอินเทอร์เน็ต สามารถเรียนรู้ที่จะป้องกันตัวเองจากภัยไอทีต่างๆได้ในเว็บไซต์ไทยฮอตไลน์แห่งนี้ และหากพบเห็นเนื้อหา หรือ Website ที่ไม่เหมาะสมหรือเป็นภัย สามารถคลิกแจ้งได้ที่ www.thaihotline.org

 แหล่งข่าว 

  เว็บไซต์ sanook.com  วันที่ 21 มกราคม 2552

  เว็บไซต์ news.sky.com  วันที่ 22 กรกฎาคม 2552  

1 ความเห็น »

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

  1. ใช่ครับ ขนาดข้อมูลลบไปแล้วยังกู้มาได้เลยครับ


ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

บลอกที่ WordPress.com .
Entries และ ข้อคิดเห็น feeds.

%d bloggers like this: